Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Nhặt được của rơi ở Nhật và Mĩ

Nhân chuyện "nhặt được bia rơi" ở Biên Hoà, xin kể hai chuyện sau.

Cuối năm 2011, tôi đi từ Osaka sang Kyoto xem kịch Noh. Vì đi tàu điện mất khoảng 2 giờ nên mang theo một quyển tạp chí Nipponica mỏng để tranh thủ đọc. Lúc ngồi xem kịch Noh thì đặt quyển tạp chí bên cạnh, rồi đứng dậy đi ra ngoài không để ý nên quyển tạp chí bị rơi xuống sàn, vì là cái ghế tự lật. Nửa đường về mở ba lô tìm tạp chí để đọc mà không thấy đâu, vẫn chưa nghĩ ra là quên ở ghế. Về đến trường ở Osaka là buổi tối, nên sáng hôm sau tôi xin lỗi cô thủ thư Hamaguchi về việc làm mất quyển tạp chí, và hỏi tôi phải đền bao nhiêu. Cô bảo là quyển đó khoảng 1000 yen (lúc đó là khoảng 270.000 VNĐ), chỉ bằng 2 bữa cơm bình dân ở Nhật. Nhưng cô thủ thư hỏi là liệu có thể rơi mất ở đâu, tôi mô tả lại việc đi xem kịch Noh, còn vẽ cả sơ đồ ghế ngồi của mình ở hàng nào dãy nào. Rồi cô Hamaguchi tìm số điện thoại ở bên Kyoto, gọi sang nhờ họ kiểm tra. Tôi nói là nếu họ tìm thấy thì nhờ họ chuyển về Osaka, tôi xin trả tiền ship (có thể tiền ship còn cao hơn tiền đền ^^). Còn nếu không tìm được (mà khả năng này rất cao), thì tôi sẽ trả khoản đền bù. Mấy ngày sau, cô Hamaguchi báo thư viện đã nhận được tờ tạp chí đó, bên Kyoto đã trả tiền ship.


Cuối tuần trước, tức đầu tháng 12/2013, bà xã nhà tôi đi tàu điện ở Harvard cũng tranh thủ mang sách theo đọc, khi xuống mới biết là làm rơi sách trên tàu (vì cái tội lơ đễnh bị tập nhiễm từ chồng ^^). Cuốn sách của thư viện Harvard do tôi mượn cho vợ đọc. Định bụng đầu tuần này sẽ hỏi thư viện về chuyện đền sách. Hôm nay lên thư viện, chưa kịp hỏi thì đã nhìn thấy cuốn sách đó nằm trên giá sách vừa trả. Ai đó lượm được đã đem trả giúp, bởi trên sách có ghi tên thư viện. Rất tiếc không biết đó là ai để còn cám ơn. 

Qua hai chuyện nhỏ như thế, tôi không dám/muốn khái quát điều gì to tát về xã hội Nhật và Mĩ. Các bạn có thể tự có những kết luận riêng. Nhưng ít nhất, khi có cái may mắn được sống ở những nơi đó một thời gian, dù không dài, tôi tìm được cảm giác yên tâm, an toàn trong cuộc sống.

Hai cô thủ thư của thư viện Kansai Center, cô Hamaguchi tóc ngắn, bên trái ảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét